top of page

ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการถ่ายเทความร้อน (Heat Transfer)


The basics of Heat Transfer

การถ่ายเทความร้อน (Heat transfer) เป็นกระบวนการพื้นฐานที่เกิดขึ้นในระบบและอุตสาหกรรมต่างๆ การทำความเข้าใจพื้นฐานของการถ่ายเทความร้อนถือเป็นสิ่งสำคัญในการเข้าใจความสำคัญของเครื่องแลกเปลี่ยนความร้อน (Heat exchanger)

 

การถ่ายเทความร้อนสามารถเกิดขึ้นได้ผ่านกลไกที่แตกต่างกัน 3 กลไก ได้แก่ การนำ การพาความร้อน และการแผ่รังสี

 

  1. Conduction การนำความร้อน เป็นกระบวนการถ่ายเทความร้อนระหว่างของแข็งหรือของเหลวที่อยู่นิ่งโดยอาศัยปฏิกิริยาระหว่างโมเลกุลโดยตรง กลไกนี้อาศัยการถ่ายโอนพลังงานจลน์จากโมเลกุลพลังงานสูงไปยังโมเลกุลพลังงานต่ำ

  2. Convection การพาความร้อน เกี่ยวข้องกับการถ่ายเทความร้อนผ่านการเคลื่อนที่ของของเหลว มันเกิดขึ้นเมื่อของไหลได้รับความร้อน ขยายตัว มีความหนาแน่นน้อยลง และเพิ่มขึ้น ทำให้เกิดรูปแบบการไหลเวียน กระบวนการนี้สามารถเกิดขึ้นตามธรรมชาติหรือได้รับการอำนวยความสะดวกด้วยวิธีทางกล

  3. Radiation การแผ่รังสี คือการถ่ายเทความร้อนผ่านคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า โดยไม่จำเป็นต้องมีตัวกลางในการพาความร้อน กลไกนี้มีหน้าที่ในการถ่ายเทความร้อนจากดวงอาทิตย์มายังโลก และยังใช้ในระบบทำความร้อนต่างๆ อีกด้วย

 

Three types of heat transfer methods

การทำความเข้าใจกลไกการถ่ายเทความร้อน (Heat transfer) เหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญในการทำความเข้าใจการทำงานที่ซับซ้อนของเครื่องแลกเปลี่ยนความร้อน (Heat exchanger) และวิธีที่กลไกเหล่านี้ใช้ในการถ่ายโอนพลังงานความร้อน

 

หากต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ บริษัท ไทยออสนอร์ จำกัด



bottom of page