top of page

ยูนิตคูลเลอร์ (Unit Cooler) / อีวาโปเรเตอร์ (Evaporator unit) ทํางานอย่างไรในระบบทําความเย็น


ยูนิตคูลเลอร์

ยูนิตคูลเลอร์ (Unit Cooler) / อีวาโปเรเตอร์ (Evaporator unit) มีบทบาทสําคัญในกระบวนการทําความเย็น เนื่องจากมีหน้าที่แลกเปลี่ยนความร้อน หรือดูดซับความร้อนจากโหลดหรือสินค้า เพื่อรักษาพื้นที่หรือบริเวณที่ต้องการทำความเย็น ยูนิตคูลเลอร์ (Unit Cooler) จึงทำหน้าที่เป็นเครื่องแลกเปลี่ยนความร้อน โดยจะดูดซับความร้อนโดยที่ตัวอีวาโปเรเตอร์นั้นทำความเย็นหรือมีอุณหภูมิที่ต่ำกว่าอุณหภูมิที่ต้องการแลกเปลี่ยนความร้อน

 

ยูนิตคูลเลอร์ (Unit Cooler) ทํางานอย่างไร

ยูนิตคูลเลอร์ (Unit Cooler) หรือชุดคอยล์เย็น เป็นหนึ่งในอุปกรณ์หลักที่สำคัญของวัฎจักรการทำความเย็น เมื่อสารทําความเย็นเหลวจากคอนเดนเซอร์ ไหลเข้าสู่ยูนิตคูลเลอร์ (Unit Cooler) โดยผ่านการลดแรงดันของชุดเอ็กซ์แปนชั่นวาล์ว (expansion valve) ทําให้แรงดันลดลง แรงดันที่ต่ำลง (pressure drop) แรงดันที่ลดลงจะทำให้อุณหภูมิลดลงด้วย และดูดซับความร้อนจากสภาพแวดล้อมโดยรอบ จึงทำให้สารทําความเย็นเหลวระเหย ซึ้งผ่านการถ่ายเทความร้อนจากวัสดุที่ออกแบบในการแลกเปลี่ยนความร้อนของชุดยูนิตคูลเลอร์ และทําให้อากาศเย็นลงในเวลาต่อมา



ยูนิตคูลเลอร์

เมื่อสารทําความเย็นเหลว ได้รับความร้อน แล้ว มันจะเปลี่ยนจากของเหลวเป็นก๊าซ โดยการดูดซับความร้อนในกระบวนการแลกเปลี่ยนความร้อน อากาศเย็นที่เกิดจากการแลกเปลี่ยนจะกระจายไปทั่วพื้นที่ทําความเย็นโดยมอเตอร์พัดลม และช่วยลดอุณหภูมิได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ยูนิตคูลเลอร์ (Unit Cooler) ประกอบด้วยคอยล์ (ท่อ) และฟิน (coil and fin) เพื่อเพิ่มกระบวนการแลกเปลี่ยนความร้อน คอยล์ (coil) จะมีพื้นที่ผิวขนาดใหญ่สําหรับให้สารทําความเย็นไหลผ่านและเกิดการแลกเปลี่ยนและเกิดการถ่ายเทความร้อน (heat transfer) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ฟิน (fin) จะช่วยเพิ่มพื้นที่สัมผัสระหว่างคอยล์ (coil) และอากาศโดยรอบ เพื่อช่วยให้กระจายความร้อนได้ดีขึ้น

 

รูปแบบของยูนิตคูลเลอร์ (Unit cooler) และการใช้งาน

ยูนิตคูลเลอร์มีหลาย รูปแบบสำหรับการนำไปใช้งานตามความเหมาะสม แต่ละรูปแบบออกแบบมาให้เหมาะสมต่อการใช้งานและสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน  

 

ชนิดการแลกเปลี่ยนความร้อนด้วยอากาศ

1. ใช้สารทำความเย็น (Refrigerant) เป็นตัวแลกเปลี่ยนความร้อน

2. ใช้น้ำ (Water/Glycol) เป็นตัวแลกเปลี่ยนความร้อน


รูปแบบของชุดยูนิตคูลเลอร์ จะมีการผลิตและออกแบบมาหลายรูปแบบ เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานของแต่ละประเภทอย่างเหมาะสม เช่น แบบแขวน แบบเป่าลมหลายทิศทาง ทิศทางและรูปแบบการกระจายลมพิเศษ เป็นต้นซึ่งจะมีหลากหลายรูปแบบออกไป

 

การเลือกยูนิตคูลเลอร์ (Unit cooler) หรือชุดคอยล์เย็นสำหรับระบบทำความเย็นจึงมีความสำคัญ เพื่อให้สามารถทำความเย็นได้อย่างมีประสิทธิภาพและตรงตามความต้องการใช้งาน

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท ไทยออสนอร์ จำกัด

 



bottom of page