top of page

ทำความรู้จักกับส่วนประกอบหลักของคอนเดนซิ่งยูนิต (Condensing Unit) 


คอนเดนซิ่งยูนิต ประเภท Open type

คอนเดนซิ่งยูนิต (Condensing Unit, CDU) เป็นประกอบส่วนสำคัญในระบบทำความเย็นและระบบปรับอากาศ มีหน้าที่ในการระบายความร้อนให้กับระบบทำความเย็น ในระหว่างกระบวนการทำความเย็น (cooling process) หน้าที่หลักของคอนเดนซิ่งยูนิต (Condensing Unit) คือระบายความร้อนเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนสถานะของสารทำความเย็นจากแก๊สแรงดันสูงเป็นของเหลวแรงดันสูง


Coolscape คอนเดนซิ่งยูนิต

ส่วนประกอบ อุปกรณ์ และหน้าที่ของคอนเดนซิ่งยูนิต (Condensing Unit)



คอมเพรสเซอร์ Tecumseh, Danfoss, Frascold

1. คอมเพรสเซอร์ (Compressor)

คอมเพรสเซอร์เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญของระบบทำความเย็น ที่ทำหน้าที่ดูดและอัดสารทำความเย็น เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนของสารทำความเย็นในวงจรการทำความเย็น


2. คอนเดนเซอร์หรือคอยล์ร้อน (Condenser Coil)

สารทำความเย็นแรงดันสูงและอุณหภูมิสูง ที่ส่งมายังคอนเดนเซอร์หรือคอยล์ร้อน แล้วเกิดการระบายความร้อนที่คอนเดนเซอร์ จะทำให้สารทำความเย็นเปลี่ยนสถานะจากแก๊สกลายเป็นของเหลวที่มีอุณหภูมิสูงและแรงดันสูง

 

3. มอเตอร์และพัดลมคอนเดนเซอร์ (Condenser Fan Motor)

มอเตอร์และพัดลมคอนเดนเซอร์ถูกใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการระบายความร้อนให้กับคอยล์ร้อน(Condenser coil) ในวิธีการออกแบบโดยการระบายความร้อยด้วยอากาศให้กับคอนเดนเซอร์คอยล์ โดยใช้อากาศบริเวณโดยรอบเพื่อระบายความร้อนให้กับคอนเดนเซอร์ โดยมีชุดมอเตอร์พัดลมเป็นตัวกำหนดปริมาณลมในการระบายความร้อน

 

4. ท่อสารทำความเย็น (Refrigerant Lines)

เป็นส่วนประกอบเพื่อให้สารทำความเย็นในระบบไหลเวียนไปยังอุปกรณ์ต่างๆของระบบทำความเย็น โดยส่วนใหญ่จะนิยมใช้เป็นท่อทองแดง เพราะมีความแข็งแรงและมีความเหมาะสมด้านต่างๆที่จะนำมาใช้งานกับระบบทำความเย็น

 

หากต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคอนเดนซิ่งยูนิต (Condensing Unit) สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ บริษัท ไทยออสนอร์ จำกัด


bottom of page